แนะนำเพิ่มเติม

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันเสาร์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

ห้ามนอนหันศรีษะไปทางทิศตะวันตก

ห้ามนอนหันศรีษะไปทางทิศตะวันตก
         โบราณว่า "ห้ามนอนหันศีรษะไปทางทศตะวันตกจะทำให้เจ็บป่วย โชคร้าย และอายุสั้น"
ปริศนาข้อห้าม
          การนอนหันศีรษะไปทางทิศตะวันตกจะทำให้เจ็บป่วย และอายุสั้นจริงหรือ?
  ไขปริศนาข้อห้าม 
          คำโบราณว่าไว้ สร้างบ้านผิดคิดจนตัวตาย  การวางตำแหน่งห้องนอนไว้ทิศตะวันตก ผนังห้องจะรับแสงแดด  และสะสมความร้อนไว้ แล้วค่อยๆคลายความร้อนในเวลากลางคืน ทำให้เรารู้สึกร้อนอบอ้าวจนนอนไม่หลับ เมื่อนอนไม่หลับบ่อยๆ เข้าสุขภาพจิตก็ย่ำแย่ ร่างกายอ่อนแอ และเจ็บป่วยในที่สุด
           การนอนหันศรีษะไปทางทิศตะวันตกเท่ากับว่าเราหันหน้าไปทางทิศตะวันออกเมื่อพระอาทิตย์ขึ้นทางทิศตะวันออกก็จะสาดแสงส่งไบหน้าเรา เป็นการรบกวนการนอนหลับ

           อีกประการคือ สังคมไทยมีการไปมาหาสู่กัน ไปลามาไหว้ และเชื้อเชิญให้พักอาศัยด้วยกันสักคืน แต่คงเป็นเรื่องน่ากระดากใจอยู่ไม่น้อย หากต่างคนต่างหันนอนไปคนละทิศละทาง คนโบราณจึงออกอุบายให้หันศีรษะไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อให้เป็นไปในแนวทางเดียวกันของสังคมนั่นเอง
         
           ความแยบยล ลึกซึ้งลึกลับ ของกุศโลบาย
    ในพิธีศพจะหันศรีษะผู้ตายไปทางทศตะวันตก ฝังศพในป่าช้าก็หันศรีษะไปทิศตะวันตก คนโบราณจึงถือว่าทิศตะวันตกเป็นทิศคนตาย หากใครทำอะไรเหมือนคนตายก็จะตายตกตามกันไป และมีความเชื่อกันว่าสัมภเวสรีร่อนเร่ผ่านไปมาเจอเข้าอาจเข้าใจผิดคิดว่าเราเสียชีวิตแล้วก็จะพรากวิญญาณเราไปอยู่ด้วย ดังนี้แล้ว กุศโลบายนี้จึงม่น้ำหรักมากพอให้ผู้คนเชื่อถือได้ในยุคสมัยที่ยังนับถือผี เจ้าที่ เจ้าทาง



ขอขอบคุณข้อมูลดีๆจาก
หนังสือ  ตำนานเล่าขาน  โบราณห้ามทำ
ผู้เขียน พ.อ.อ.จักราพิชญ์ อัตโน
มีวางจำหน่ายที่ 7-11

จัดพิมพ์และจัดจำหน่ายโดย บริษัทอีเทอร์นิตี้ไอเดีย 168 จำกัด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น