แนะนำเพิ่มเติม

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันพฤหัสบดีที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

ห้ามแมวดำข้ามศพ

ห้ามแมวดำข้ามศพ

    โบราณว่า ห้ามแมวดำข้ามศพ มิฉะนั้นจะเกิดอาถรรพ์แก่วิญญาณผู้ตายให้กลายเป็นผีดุร้าย

    ไขปริศนาข้อห้าม
    ในสมัยโบราณ เมื่อมีงานศพเจ้าภาพจะจัดหาอาหารมาเลี้ยงแขกเหรื่อในพิธี  แมวเป็นสัตว์ที่เงี่ยบเมื่อมันได้กลิ่นอาหารก็จะไปซ่อนตัว รอจังหวะขโมยอาหาร โดยเฉพาะแมวดำที่สีกลมกลืนกับความมืด เมื่อจู่ๆ มันปรากฎตัวขึ้น คนก็จะพากันตกใจนึกว่าเป็นผี  ส่วนเจ้าแมวก็พาลตกใจวิ่งพล่านชนโต๊ะหมู่บูชาล้มกระจัดกระจาย หรือซ้ำร้ายกระโดดข้ามหีบศพ ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม ถือเป็นการไม่ให้ความเคารพศพ
   อีกประการสมัยโบราณมีความเชื่อเรื่องเวทย์มนต์  คาถา และ ของขลัง ศพผู้หญิงเป็นวัตถุดิบชั้นดีในการทำน้ำมันพราย หรือไม่ก็จะมีสัตว์ร้ายมาแอบกินศพได้ จึงต้องมีคนเฝ้าตลอดเวลา

  กล่าวได้ว่าข้อห้ามนี้อาจเป็นกุศโลบายให้ความเคารพ  รักษาศพและรักษาสภาพจิตใจผู้สูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักมากกว่าจะทำให้วิญญาณผู้ตายกลายเป็นผีเฮี้ยน


   ความแยบบลลึกซึ้ง และลึกลับของกุศโลบาย
   คนไทยมีความเชื่อเรื่อง  ชีวิตหลังความตาย และเกรงกลัวผีร้าย เคารพผีเรือน โดยเชื่อกันว่าแมวเป็นสัตวที่สามารถมองเห็นวิญญาณได้ ดวงตาที่สะท้อนแสงแวววาวของมันในยามราตรี  บุคลิก ท่วงท่าลึกลับของมัน ดูน่าขนลุกขนพองต้องตามตำราว่ามันปลุกวิญญาณคนตายให้กลายเป็นผีร้ายได้ด้วยเหตุนี้ แมวดำจึงกลายเป็นสัตว์ต้องห้ามในพิธีศพนั่นเอง

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆจาก
หนังสือ  ตำนานเล่าขาน  โบราณห้ามทำ
ผู้เขียน พ.อ.อ.จักราพิชญ์ อัตโน
มีวางจำหน่ายที่ 7-11

จัดพิมพ์และจัดจำหน่ายโดย บริษัทอีเทอร์นิตี้ไอเดีย 168 จำกัด



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น