แนะนำเพิ่มเติม

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันพฤหัสบดีที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

ห้ามเดินข้ามหนังสือ

ห้ามเดินข้ามหนังสือ

      โบราณว่า หนังสือตำราเป็นของฟ้า ของสูง อย่าเดินข้าม หาไม่แล้วจะถูกสาปให้กลายเป็นคนโง่เขลา เบาปัญญา ร่ำเรียนศาสตร์ใก หรือทำการงานใดๆก็จะไม่สำเร็จ

ปริศนาข้อห้าม
  การเดินข้ามหนังสือทำให้กลายเป็นควโง่เขลา เบาปัญญา ทำมาหากินไม่ขึ้นจริงหรือ

  ไขปริศนาข้อห้าม
   สมัยโบราณโอกาสเข้าถึงการศึกษามีน้อย สถานศึกษาส่วนใหญ่เป็นวัดที่มีเจ้าขุนมูลนายจากในรั้วในวังมาบวชแล้วเป็นครูสอนตำราให้กับลูกหลานชาวบ้าน โดยใช้กระดานชนวนแทนสมุดขีดเขียน ส่วนหนังสือนั้นยังเป็นของ หายาก ครูบาอาจารย์ท่านจึงสอนให้รู็คุณค่าของหนังสือ เคารพหนังสือเหมือนเคารพครู ใครที่ไม่ถือปฎิบัติตาม  ก้าวข้ามหนังสือไปมาอย่างผู้ไม่สำรวมแล้ว ย่อมบ่งบอกถึงผู้ไม่สนใจการศึกษา ไม่สนใจตำรับตำราที่จะประสาทวิชาให้ฉะนั้นแล้ว ไหนเลยจะก้าวหน้าในวิชาชีพอื่นๆได้
  คนสมัยก่อนมีรองเท้าใช้กันน้อย การก้าวข้ามหนังสือไปมาอาจพลาดไปเหยียบหนังสือเข้าจนได้ ปกหนังสือก็จะเลอะไปด้วยรอยฝ่าเท้าซึ่งดูไม่ชวนอ่านเอาซะเลย

   อีกประการคือ คนไทยถือกิริยามารยาทเป็นเรื่องสำคัญ จะก้าว จะเดินต้องสำรวมกิริยาอาการ การใกจะส่อถึงความไร้สกุลรุนชาติก็ไม่ควรทำ และด้วยกศโลบายนี้เองจึงกลายเป็นวัฒนธรรมการศึกษาจนถึงปัจจุบัน
   
    ความแยบยล  ลึกซึ้ง ลึกลับ ของกศโลบาย
  คนไทยโบราณให้ความนับถือเจ้าขุนมูลนาย ผู้มีียศถาบรรดาศักดิ์ ตามระบบศุกดินาดั้งเดิม ซึ่งคนเหล่านี้โดยมากแล้วเป็นผู้มีการศึกษาดี มีเอกสารหลักฐานรองรับ บรรดาผู้ปรารถนาให้ลูกหลานของตนเติบโตเป็นข้าราชการบ้างก็จะขวนขวายหาสถานศึกษาให้บุรรได้ร่ำเรียนเขียนอ่าน เพราะไม่อยากให้บุตรลำบากเหมือนตน เมือครูบาอาจารย์ หรือพ่อแม่ เห็นลูก-ศิษย์ ก้าวข้ามหนังสือ ย่อมเสียความรู้สึกว่าตนอุตสาห์ไปร่ำเรียน หรือพร่ำสอนวิชาให้ กลับไม่เคารพในตำรับตำรา จึงออกกุศโลบายนำเอาวัฒนธรรมไทยเรื่องกิริยามารยาทมาใช้ัอย่างแนบเนียน ซึ่งก็ได้ผลเป็นอย่างดี



ขอขอบคุณข้อมูลดีๆจาก
หนังสือ  ตำนานเล่าขาน  โบราณห้ามทำ
ผู้เขียน พ.อ.อ.จักราพิชญ์ อัตโน
มีวางจำหน่ายที่ 7-11

จัดพิมพ์และจัดจำหน่ายโดย บริษัทอีเทอร์นิตี้ไอเดีย 168 จำกัด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น